Bạn bè

Tổng số lượt xem trang

Tìm kiếm Blog này

Thứ Ba, 21 tháng 4, 2015

Nghĩ vụn, góp với đảng cầm quyền

Cụ Hồ trong Di chúc có bảo "trước hết nói về đảng", nên tôi góp ý cho đảng, mặc dù tôi chả phải đảng viên đảng viếc gì. Hồi cuối năm 2014, ông tổng bí thư và ông thủ tướng từng đăng đàn kêu gọi mọi người hãy chân thành góp ý cho đảng, rằng đảng phải biết lắng nghe, dù lời nói trái chiều. Vậy thì tôi thẳng thắn:

1.Chả có nước nào chứa đầy mâu thuẫn như nước ta, mà điều dễ thấy nhất ở chỗ đảng độc quyền lãnh đạo nhưng lại luôn tán dương ca ngợi xã hội này là xã hội dân chủ. Hai thứ đó không thể đi với nhau, có cái này thì không có cái kia, như nước với lửa, bóng tối và ánh sáng vậy. Tôi không phản đối độc đảng, bởi biết không thể vác nạng chống trời, nhưng nếu vậy thì đừng đặt vấn đề dân chủ ra nữa, dễ gây thắc mắc, hoài nghi.

2.Bộ máy tuyên truyền của đảng muốn áp đặt lên dân chúng điều gì thì cũng nên kheo khéo, đừng nói lấy được. Chẳng hạn hồi xưa, để tự khen đảng mình là tốt đẹp đúng đắn nhất, họ lấy ví dụ ông Trần Huy Liệu đã
từ bỏ Quốc dân đảng để gia nhập đảng CS, trong khi đó lại lên án những kẻ đào ngũ đảng; hoặc ca ngợi những vụ đánh bom khách sạn nhà hàng rạp chiếu phim để "diệt Mỹ" nhưng lại lên án bọn khủng bố nơi này nơi khác. Sự thiếu nhất quán ấy chỉ gây hiệu quả ngược, rất tai hại. Dù có lý lẽ giải thích thế nào đi chăng nữa thì vẫn bộc lộ sự mâu thuẫn. Thuyết phục người nghe phải bằng chân lý chứ không phải sự áp đặt.

3.Đảng luôn kêu gọi chống lãng phí, nhưng cần thấy ngay sự lãng phí tồn tại ngay trong đảng và bộ máy nhà nước. Ví dụ rõ nhất là các trụ sở đồ sộ của cả đảng và chính quyền song song tồn tại ở mọi nơi, từ cấp quận huyện trở lên. Rất nhiều ban bệ ngành của đảng chồng chéo với bộ máy nhà nước, và không chỉ chồng chéo mà còn lấn át, sử dụng nhân sự đông vô kể, tốn kém ngân sách khổng lồ. Nhiều cơ quan tổ chức, đơn vị (nội sinh) được lập ra chỉ để phục vụ riêng cho đảng chứ không phải phục vụ nước và dân. Vì vậy, đảng nên lưu ý đến đề xuất của bà Đỗ Thị Hoàng phó bí thư tỉnh Quảng Ninh, hoặc đề nghị của đảng bộ Đà Nẵng về việc cần hợp nhất các cơ quan, chức danh đảng và chính quyền. Vừa giảm bớt sự cồng kềnh trong bộ máy cai trị, vừa tiết kiệm rất nhiều cho ngân sách. Nên sớm làm thí điểm, nếu thấy hay, hiệu quả thì triển khai rộng rãi cho mau ích nước lợi dân.

Tôi tạm thời góp ý 3 điều vụn, nếu các vị biết lắng nghe dân thì chả phải mình tôi, các vị sẽ nhận được vô vàn lời nói chân thành. Còn nghe hay không là chuyện của các vị.

Nguyễn Thông

1 nhận xét:

  1. 1.Chả có nước nào chứa đầy mâu thuẫn như nước ta

    Tại bác Thông nhìn vào mấy nước tư bẩn . Bác cứ nhìn vào mấy nước Xã Hội Chủ Nghĩa giống mình như Trung Quốc và Bắc Hàn, y chang luôn, khỏi sợ khác người nhá . Lâu lâu bác cũng nên nhìn lại tên nước . Thôi thì em nhắc cho bác nhớ, cộng hòa Xã Hội Chủ Nghĩa vn. Nhớ, khi trông ra thế giới, phải trông vào những nước giống mình . Không thì tá hỏa tam tinh lên ngay tắp lự ấy .

    2- Thuyết phục người nghe phải bằng chân lý

    Nhưng họ không chịu nghe chân lý của mình thì phải áp đặt thôi . Ai bảo không chịu nghe chân lý của Đảng làm gì ?

    3- cần hợp nhất các cơ quan, chức danh đảng và chính quyền

    Cái này thì em tán thành . Gom hết vào 1 mối cho khỏe . Dẹp quốc hội đi . Làm mấy trò khỉ đúng là khoa hề trường nghệ thuật sân khấu làm không hay bằng các ông nghị, nhưng rẻ hơn là cái chắc . Thế giới gọi là outsourcing í mà .

    Trả lờiXóa